What's new

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm - SEO web là gì ?

4VALVES.VN

Administrator
Staff member

SEO là gì?


SEO là viết tắt của Search Engine Optimization (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) và là một kỹ thuật đặc biệt trong Internet Marketing. Mục đích giúp website của bạn đạt được thứ hạng cao trên các trang web tìm kiếm, tiêu biểu là Google. Vậy những thông tin bạn cần biết thêm về SEO là gì? 4VALVES.VN sẽ giải đáp cho bạn điều này.
seo-la-gi.jpg
Sự khác biệt giữa SEO và Google Ads ( Hiển thị quảng cáo trả phí cho google )
SEO là gì? SEO là viết tắt của ” Search Engine Optimization” tức là Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Nhằm mục tiêu đưa website của bạn xuất hiện trên vị trí cao trong kết quả tìm kiếm. Bạn cần đưa vào website nhiều nội dung có chất lượng và tối ưu hóa để website thân thiện với Google nhằm đạt kết quả thu lại là số lượng người truy cập website thông qua tìm kiếm tự nhiên.

Công việc của SEO được chia làm hai việc chính là SEO onpage và SEO offpage. Đây là hai công việc quan trọng như nhau để làm SEO. Tuy có rất nhiều quan niệm cho rằng SEO không cần đi backlinks. Nhưng rất khó có thể phủ nhận vai trò backlinks trong SEO, cho nên việc làm SEO offpage vẫn rất được coi trọng

Phân biệt Các loại hình SEO hay làm



  • SEO từ khóa

    hay SEO Website

    chính là hình thức phổ biến và thông dụng nhất. Đa số các doanh nghiệp,công ty, cá nhân hoặc SEOer đều mong muốn từ khóa của mình có thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm của Google để dễ dàng tiếp cận khách hàng tiềm năng.
  • SEO ảnh

    :
    Là cách SEO dùng kỹ thuật để đưa hình ảnh trong trang web của bạn lên top tìm kiếm của Google khi người dùng tìm kiếm với từ khóa đó và chọn tab hình ảnh hiển thị.
  • SEO Clips:

    Có thể SEO những videos, clips có sẵn trên web hoặc dùng các kênh thông tin khác như Youtube để đưa trang web của bạn hiển thị trên tab Video, hoặc gợi ý của Youtube.com
  • SEO Google Map (Local SEO)

    :
    Là cách làm giúp cho người tìm kiếm dễ dàng nhận thấy được địa điểm cần tìm trên Google Map. Giới thiệu vị trí doanh nghiệp của bạn đến với khách hàng
  • SEO App Mobile

    :
    Hình thức SEO này sẽ được các Apps xuất hiện trên trang tìm kiếm mà Google hiển thị, giúp người dùng dễ dàng hơn trong việc lựa chọn.Hình thức này chỉ hiển thị trên thiết bị di động.

Vì sao bạn cần quan tâm SEO website?



Người dùng truy cập vào website của bạn thông qua các nguồn chính là giới thiệu, tìm kiếm và trực tiếp. Đối với một website mới thành lập thì điều cần thúc đẩy là quảng cáo để website có nhiều người biết đến. Trong giai đoạn đầu phát triển website bạn có thể bỏ tiền ra để mua quảng cáo từ Facebook, Google Ads hay từ các website khác. Tuy nhiên chi phí này rất là cao và sẽ cần tiền để duy trì. Hãy tính toán tới một phương án dài hơn đó là nguồn truy cập từ tìm kiếm.

Hiện nay cách người dùng lên mạng Internet và truy cập thông tin bằng cách như gõ trực tiếp vào trình duyệt địa chỉ website quen thuộc, thông qua công cụ tìm kiếm như Google, Bing hay Yahoo. Như vậy có thể thấy phần lớn là người dùng thường dùng qua tìm kiếm. Theo thống kê năm 2018 tại Việt Nam thì người dùng Việt Nam vẫn truy cập trang tìm kiếm Google.com.vn nhiều nhất, sau đó vị trí thứ hai là Facebook.com, tiếp đến Youtube.com ở vị trí thứ ba.

Vậy có thể thấy người dùng họ vào công cụ tìm kiếm như Google để tìm kết quả, tiếp theo họ click vào kết quả để truy cập vào website nào đó. Cho nên nếu website của bạn xuất hiện nhiều và ở vị trí cao trên kết quả tìm kiếm thì lượng người dùng vào website của bạn sẽ ngày càng tăng.

Bạn cần quan tâm tới SEO website bởi vì đây chính là cách thức giúp bạn tiếp cận thêm được nhiều người dùng trong dài hạn. Giúp website của bạn phát triển ngày càng mạnh mẽ.

SEO website là một công việc rất quan trọng cho cả các website lớn và cả các website cá nhân. Đây là một phần trong chiến dịch marketing online. Cho nên trước khi tiến hành SEO website bạn cần chuẩn bị một kế hoạch SEO hoàn chỉnh. Bạn có thể đánh giá website để biết website của bạn đã chuẩn SEO hay chưa. Điều này sẽ giúp bạn biết được công việc nào cần làm, đánh giá được đối thủ và tìm hướng đi phù hợp.

Như vậy bạn đã nắm được SEO là gì và vì sao cần quan tâm SEO website. Hiện nay SEO website chưa bao giờ là lỗi thời cả. Cho nên việc học và tìm hiểu thêm các kiến thức về SEO (Search engine marketing) không bao giờ kết thúc.



SEO onpage là gì?


SEO onpage là tối ưu hóa những gì hiển thị trên trang web như meta, content, heading, hình ảnh,… với mục đích tăng thứ hạng của trang wed trên công cụ tìm kiếm.


basic.jpg
SEO onpage và offpage là 2 quá trình luân phiên bỗ trợ cho nhau
SEO onpage đề cập đến các hoạt động trên một trang web để cải thiện khả năng hiển thị organic. Điều này phần lớn có nghĩa là tối ưu hóa một trang web và nội dung để cải thiện khả năng truy cập, mức độ liên quan và trải nghiệm cho người dùng.

Một số hoạt động SEO onpage bao gồm:

  • Nghiên cứu từ khóa: Phân tích các loại từ và tần suất được sử dụng bởi các khách hàng tiềm năng để tìm một dịch vụ hoặc sản phẩm của thương hiệu. Hiểu ý định của họ và mong đợi của người dùng từ tìm kiếm của họ.
  • Kiểm toán kỹ thuật: Đảm bảo trang web có thể được thu thập và lập chỉ mục, được nhắm mục tiêu theo địa lý chính xác và không có lỗi hoặc rào cản kinh nghiệm người dùng.
  • Tối ưu hóa tại chỗ: Cải thiện cấu trúc trang web, điều hướng nội bộ, căn chỉnh trên trang và mức độ phù hợp nội dung để giúp ưu tiên các khu vực chính và nhắm mục tiêu cụm từ tìm kiếm có liên quan.
  • Trải nghiệm người dùng: Đảm bảo nội dung cho thấy chuyên môn, quyền hạn và sự tin cậy, sử dụng đơn giản, nhanh chóng và cuối cùng cung cấp trải nghiệm tốt nhất có thể cho người dùng chống lại đối thủ.

SEO offpage là gì?


SEO offpage là phương pháp tối ưu hóa các yếu tố bên ngoài website. Những thứ đó bao gồm link building, các kênh social media, social media bookmarking, … nhằm mục đích tăng số lượng liên kết có uy tín từ các trang web khác. Vì các công cụ tìm kiếm sử dụng chúng như một điểm số như một phiếu tín nhiệm.

Liên kết từ các trang web và trang có độ tin cậy, mức độ phổ biến và mức độ liên quan sẽ truyền nhiều giá trị hơn cho một trang web khác, hơn là một trang web nghèo, không xác định không được các công cụ tìm kiếm tin cậy. Vì vậy, chất lượng của một liên kết là tín hiệu quan trọng nhất. Backlink có nhiều cách khác nhau để đặt.

Ví dụ một số hình thức SEO Offpage phổ biến:

  • Xây dựng Sites để chạy backlinks
  • Đặt Backlinks tại các trang có độ uy tín cao. Có thể trong bài viết hay footer với một mức giá nhất định
  • Sử dụng mạng xã hội để đi backlinks
Rõ ràng có một số lượng lớn lý do tại sao một trang web có thể liên kết với một trang web khác và không phải tất cả chúng đều phù hợp với các danh mục trên. Một nguyên tắc nhỏ về việc liệu một liên kết có giá trị hay không là xem xét chất lượng lưu lượng truy cập giới thiệu (khách truy cập có thể nhấp vào liên kết để truy cập trang web của bạn). Nếu trang web sẽ không gửi bất kỳ khách truy cập nào hoặc khán giả hoàn toàn không liên quan và không liên quan, thì đó có thể không thực sự là một liên kết đáng để theo đuổi.

SEO onpage và SEO offpage

Ưu điểm của SEO là gì?


SEO có rất nhiều ưu điểm, trong đó những ưu điểm nổi bật phải kể đến là:

  • Tối ưu tỷ lệ lợi nhuận thu được so với chi phí đầu tư
  • Tiết kiệm chi phí
  • Cải thiện trải nghiệm người dùng
  • Hỗ trợ phân tích khách hàng
  • Mang đến uy tín cho doanh nghiệp
  • Phát triển thương hiệu

Các công cụ hỗ trợ SEO?


Đến đây bạn đã biết SEO thực chất là gì, tuy nhiên để quá trình làm SEO tốt, chúng ta cần một số công cụ hỗ trợ SEO.

Top 10 công cụ SEO cần có:

  1. Google Analytics
  2. Google webmaster tool là gì?
  3. Tool Moz là gì?
  4. Google Keyword Planner
  5. Screaming Frog
  6. SEO Tools Asia
  7. Bing Webmaster Tools
  8. Keywordtool.io
  9. SEO Quake Toolbar
  10. GTmetrix

Các cách SEO hiện nay là gì?
Có 3 trường phái SEO phổ biến hiện nay, bao gồm: SEO mũ trắng, SEO mũ đen và SEO mũ xám.

Seo Mũ TrắngSEO mũ trắng là gì?


Thuật ngữ SEO mũ trắng hay còn gọi là White Hat SEO. Dùng chỉ các chiến thuật SEO phù hợp với các điều khoản và điều kiện của các công cụ tìm kiếm.

SEO mũ trắng là đối nghịch với SEO mũ đen. SEO mũ trắng tuân thủ tất các các chính sách của công cụ tìm kiếm khi tối ưu. Cụ thể hơn ở đây là Google, SEOer tuân thủ, đảm bảo không mắc phải các chính sách phạt của Google.
seomutrang.jpg

SEO mũ trắng tuân thủ tất các các chính sách của công cụ tìm kiếm khi tối ưu từ Google
Các chiến thuật SEO mũ trắng bao gồm:

  • Cung cấp nội dung và dịch vụ chất lượng
  • Thời gian tải trang web nhanh và thân thiện với thiết bị di động
  • Sử dụng thẻ meta mô tả, giàu từ khóa
  • Làm cho trang web của bạn dễ dàng điều hướng

SEO mũ đen là gì?


SEO mũ đen hay còn gọi là Black Hat SEO. Đề cập đến các phương pháp được sử dụng để tăng thứ hạng bằng cách vi phạm các điều khoản. Việc sử dụng SEO mũ đen có thể dẫn đến việc trang web bị cấm khỏi công cụ tìm kiếm và các trang web liên kết.
seomuden.png


SEO mũ đen sẽ tìm mọi cách ăn gian, lách luật của Google
Các chiến thuật SEO sau đây được coi là mũ đen và hoàn toàn không nên được thực hiện:

  • Tự động hóa nội dung
  • Doorway Pages (Trang cửa ngõ)
  • Văn bản ẩn hoặc liên kết
  • Nhồi nhét từ khóa
  • Báo cáo xấu đối thủ cạnh tranh (SEO tiêu cực)
  • Chuyển hướng lén lút
  • Thao tác liên kết (bao gồm cả liên kết mua)
  • Thư rác đánh dấu đoạn trích phong phú
  • Truy vấn tự động đến Google
  • Tạo trang, tên miền phụ hoặc tên miền có nội dung trùng lặp
  • Các trang có hành vi độc hại, chẳng hạn như lừa đảo, vi rút và phần mềm độc hại khác

SEO mũ xám là gì?


SEO mũ xám hay còn gọi là Gray Hat SEO. Là một hoạt động SEO rủi ro hơn White Hat SEO, nhưng một trong những điều đó có thể hoặc không thể dẫn đến việc trang web của bạn bị cấm từ các công cụ tìm kiếm và các trang web liên kết. SEO mũ xám rất khó định nghĩa.
seomuxam.jpg


Nhiều người nói SEO mũ xám và con lai giữa Mũ trắng và Mũ đen, thật sự không phải thế
Theo lời của Chuyên gia tư vấn SEO John Andrew: “SEO mũ xám không phải là thứ gì đó giữa SEO mũ trắng và SEO mũ đen, mà là việc thực hành các chiến thuật, kỹ thuật vẫn chưa được xác định rõ ràng bởi các tài liệu được xuất bản từ Google về cách hỗ trợ chiến thuật hoặc đối nghịch với tinh thần, các nguyên tắc được xuất bản của Google.”

Hiểu biết đúng đắn về SEO mũ xám rất quan trọng bởi vì nó có thể cải thiện thứ hạng trang web của bạn mà không có hậu quả tiêu cực hoặc nó có thể khiến bạn mất hàng nghìn traffic. SEO mũ xám thay đổi theo định kỳ. Những gì được coi là SEO mũ xám có thể được phân loại là SEO mũ đen hoặc SEO mũ trắng sau này. Vì vậy, các SEOer cần được thông báo về các phân loại mới nhất.

Những lợi ích khi trang web được hiển thị trên đầu



  • Luôn luôn được hiển thị trên đầu kết quả tìm kiếm. Dẫn đến tăng doanh số bán hàng, thu hút được khách hàng mới.
  • Không phải trả chi phí tốn kém cho mỗi lần nhấp (click) vào xem thử như quảng cáo banner, 0 Yên mỗi 1 lần nhấp (click) ! 0 Yên 1 lần nhấp (click) !
  • Do được hiển thị trên đầu như thông tin khách quan nên được người dùng tin tưởng, bạn có thể sẽ đạt CTR (tỷ lệ nhấp chuột) cao.
  • Do được hiển thị như kết quả tìm kiếm ngẫu nhiên nên được người dùng tin tưởng, xác xuất thu hút khách hàng có thể cao hơn so với quảng cáo.
  • Có thể được biết đến như một thương hiệu trực tuyến uy tín.

  • Luôn luôn được hiển thị trên đầu kết quả tìm kiếm. Dẫn đến tăng doanh số bán hàng, thu hút được khách hàng mới.

  • Không phải trả chi phí tốn kém cho mỗi lần nhấp (click) vào xem thử như quảng cáo banner, 0 Yên mỗi 1 lần nhấp (click) ! 0 Yên 1 lần nhấp (click) !

  • ding]

    -[*]do-duoc-hien-thi-nhu-ket-qua-tim-kiem-ngau-nhien-nen-duoc-nguoi-dung-tin-tuong,-xac-xuat-thu-hut-khach-hang-co-the-cao-hon-so-voi-quang-cao.-[*]co-the-duoc-biet-den-nhu-mot-thuong-hieu-truc-tuyen-uy-tin.-" data-section-title="Do được hiển thị trên đầu như thông tin khách quan nên được người dùng tin tưởng, bạn có thể sẽ đạt CTR (tỷ lệ nhấp chuột) cao.[/HEA

    DING]


    [*]

    Do được hiển thị như kết quả tìm kiếm ngẫu nhiên nên được người dùng tin tưởng, xác xuất thu hút khách hàng có thể cao hơn so với quảng cáo.


    [*]

    Có thể được biết đến như một thương hiệu trực tuyến uy tín.


    ">Do được hiển thị trên đầu như thông tin khách quan nên được người dùng tin tưởng, bạn có thể sẽ đạt CTR (tỷ lệ nhấp chuột) cao.[/HEA

    DING]


    [*]

    Do được hiển thị như kết quả tìm kiếm ngẫu nhiên nên được người dùng tin tưởng, xác xuất thu hút khách hàng có thể cao hơn so với quảng cáo.


    [*]

    Có thể được biết đến như một thương hiệu trực tuyến uy tín.






Google Analytics


Google webmaster tool là gì?


Tool Moz là gì?


Google Keyword Planner


Screaming Frog


SEO Tools Asia


Bing Webmaster Tools


Keywordtool.io


SEO Quake Toolbar


GTmetrix



Google Analytics


Google webmaster tool là gì?


Tool Moz là gì?


Google Keyword Planner


Screaming Frog


SEO Tools Asia


Bing Webmaster Tools


Keywordtool.io


SEO Quake Toolbar


GTmetrix



Google Analytics


Google webmaster tool là gì?


Tool Moz là gì?


Google Keyword Planner


Screaming Frog


SEO Tools Asia


Bing Webmaster Tools


Keywordtool.io


SEO Quake Toolbar


GTmetrix

 

Attachments

Last edited:
Top