LIFESTYLE NORTON COMMANDO 850 “THE ACE”: NGƯỜI ANH DỊ BIỆT

408

Ngành công nghiệp moto Anh trong thời kì hoàng kim đã khai sinh nhiều huyền thoại trong thế giới xe cộ. Song, dưới sức ép của những nhà sản xuất đến từ Nhật Bản, các hãng xe Anh phần lớn đã mất dần vị thế của mình. Dẫu vậy, vẫn có những chiếc xe mang lại dấu ấn mạnh mẽ cho tới ngày nay, một trong số đó là Norton Commando.

Ra đời trong thời kì những năm 60, 70 của thế kỉ trước, chiếc Commando được trang bị động cơ OHV Pre-Unit (động cơ và hộp số rời) Parallel-Twin gần tương tự như Bonneville. Thời kì đầu, những chiếc Commando chỉ có dung tích buồng đốt 745cc, và tới năm 1973, chúng được nâng cấp lên 828cc. Trong thời gian được sản xuất, chiếc xe đã giành giải thưởng “Machine of the Year” trong suốt 5 năm liên tiếp, từ 1968 tới 1972 bởi tạp chí “Motor Cycle News”. Cùng với Bonneville hay Royal Enfield, chiếc Commando đã trở thành một trong những kiệt tác moto mà thế giới từng ghi nhận.

4valves.vn-norton1.jpg


Chiếc Commando nguyên bản mang nét quyến rũ của thời đại mà nó sinh ra.

Vốn được yêu mến ngay từ ngày mới ra mắt, chiếc xe vẫn được giới chơi xe xem như một chất liệu quý cho những dự án xe độ của mình, mà đa phần là dưới cấu hình Cafe Racer. Phiên bản độ “The Ace” đến từ xưởng Federal Moto không bị cuốn theo xu hướng ấy, mà đã tạo ra một chiếc Commando khác biệt, chứa đựng đầy nhiệt huyết của sự trẻ trung, nhưng vẫn mang trong mình những giá trị riêng của dòng xe Anh.

Câu chuyện của chiếc “The Ace” xuất phát từ một cái duyên. Những thành viên của Federal Moto tìm thấy nó trên một nông trại tại Rimbey, Alberta. Chiếc Commando vẫn hoạt động, song có “cả tấn” những trục trặc. Và một ý tưởng nảy ra trong đầu họ: “Tạo ra một chiếc Tracker – lai Brat – mà bạn có thể rong ruổi khắp thành phố, hay du ngoạn trên những cung đường đầy sỏi đá tới bãi biển, tuy nhiên, đồng thời vẫn phải giữ được linh hồn trong thiết kế cổ điển cùng những cảm xúc mà Norton gửi gắm vào chiếc xe 40 năm trước”. “The Ace” ra đời.

4valves.vn-norton2.jpg


Commando “Con Át”.

Dự án của Federal Moto bắt đầu với việc chỉnh sửa khung xe. Những chiếc Norton Commando sở hữu một bộ khung sườn khá lạ và dài, khác xa với khung Featherbed nổi tiếng của hãng. Do đó, xưởng độ đã phải tiến hành thay đổi khá nhiều, song vẫn phải đảm bảo độ vững chắc như chiếc xe nguyên bản. Federal Moto cắt ngắn 18 inch (khoảng 45cm) khung xe cùng phần ống trung tâm được cắt bỏ để tạo hình lại.

4valves.vn-norton3.jpg


Khung xe Norton Commando nguyên bản.

Phần khung xe sau khi được tạo hình lại mang dáng dấp của một chiếc Tracker với một chút hơi thở của dòng Brat: tổng thể xe dài với trọng tâm hơi thấp, dễ lái và phóng đãng. Đuôi xe bẻ cong để đảm bảo khoảng cách giữ khung xe sau khi lắp dè vẫn đủ thoáng, song vẫn giữ được chiều cao phù hợp với phong cách Brat.

4valves.vn-norton4.jpg


Đuôi xe đã cắt ngắn và chỉnh sửa. Chắn bùn là loại lấy từ xe Triumph những năm 50, tất nhiên cũng được sửa lại.

Sau khi phần khung đã hoàn thành, họ lắp đặt một đôi vành 19 inch, cùng lốp Coker Diamond Tread lên xe. Các bộ phận không cần thiết được loại bỏ, tạo dáng vẻ nhẹ nhàng, thanh thoát.

Được hồi sinh từ tình trạng khá tồi tệ, chiếc Commando này cũng cần khá nhiều sửa chữa. Một số thành phần có thể phục hồi được, Federal Moto đã đưa chúng về tình trạng nguyên bản, song họ phải đặt mua một số bộ phận đã hư hỏng hoàn toàn. Chiếc xe cũng được cải tiến để có một bộ khởi động bằng điện. Ngoài ra, với việc xoáy supap, cùng piston được thay thế, chiếc xe lại trở nên mạnh mẽ hơn.

4valves.vn-norton5.jpg


Toàn bộ công tắc được tích hợp trực tiếp lên tay lái.

Hệ thống công tắc cũ kĩ cũng được Federal Moto thay thế bằng các công tắc được chế tác riêng và tích hợp lên tay lái, một phương pháp đang dần trở nên phổ biến trên các xe độ cổ điển hiện nay. Tay lái cũng là loại “thửa”, được lấy từ chiếc BSA A10/A65, kèm theo là đôi tay nắm 1970’s Tommaselli Natural, với xuất xứ từ Italy. Đồng hồ tốc độ với vỏ làm bằng tay, là phiên bản mini của đồng hồ Smiths có mặt trên nhiều chiếc xe cổ của Anh.

4valves.vn-norton6.jpg


Gót chân Asin: Đôi tay phanh và côn kiểu mềm và mảnh có lẽ sẽ đẹp hơn.

Đèn lái cũng được Federal lựa chọn kĩ lưỡng, với kích thước 5 ¾ inch, sơn đen và được gắn ở vị trí thấp, phù hợp với phần khung xe.

4valves.vn-norton7.jpg


Phần ống xả, lò độ đã sử dụng phần ống từ Norton Commando SS 1971, kết hợp với lon pô “17” Reverse Megaphone cone” sản xuất bởi Modern Motocycle Company tại Australia.

4valves.vn-norton8.jpg


“The Ace” được trang bị tổ hợp phanh trước với “con heo” Tokico 2 piston, và đĩa phanh từ Suzuki Katana 750. Hai yếu tố cổ điển và hiện đại hiếm khi nào hòa hợp tới thế.

Nhằm giữ cho chiếc xe của mình một phong cách thanh nhã, lò độ Federal Moto cũng lựa chọn một tông trung tính và nhẹ nhàng: Một bình xăng trắng sữa với logo Norton màu Gold sang trọng, kết hợp với yên xe màu Cafe. Không chỉ dừng lại ở đó, các mảng sáng / tối cũng được phối hợp hài hòa. Các chi tiết chrome đi kèm các bộ phận được sơn đen xám hoặc đen bóng một cách hợp lý tại từng vị trí: không nhiều chrome tới mức khoa trương, cũng không quá nhiều màu tối khiến chiếc xe trở nên nặng nề. Và kết quả là Federal Moto đã tạo ra chiếc xe đáng mơ ước: sống động, tinh tế, với một linh hồn trẻ trung sôi nổi của dòng xe Brat, lại có những nét cổ điển của dòng xe Classic và mang lại một trải nghiệm lái xe thú vị.

4valves.vn-norton9.jpg


Hiệu quả trong việc phối hợp màu sắc trên “The Ace” là vô cùng đặc sắc.

4valves.vn-norton10.jpg


Dưới yên xe là bộ ắc quy nhỏ 4 lõi pin.

4valves.vn-norton11.jpg


Yên xe làm từ da Ý.

4valves.vn-norton12.jpg


4valves.vn-norton13.jpg


Chiếc “The Ace” với nét quyến rũ rất riêng, đủ để khi tấp vào quán Cafe, bạn phải lựa lấy một chỗ ngồi đối diện với chiếc xe của mình để mà tự tình.

4valves.vn-norton14.jpg


Cổ điển không già cỗi và vui thú khi điều khiển!

4valves.vn-norton15.jpg


By Cộ · On March 4, 2015
 

tag - bình luận bài viết

Top