LIFESTYLE HAZAN MOTORWORKS’ DUCATI M900

446

Độc nhất. Đó là tính từ đã được sử dụng trong tiêu đề của bài viết trước đây về Max Hazan, nhà thiết kế xe trẻ nổi tiếng với studio Hazan Motorworks, đồng thời cũng là đặc tính được duy trì xuyên suốt trong các tác phẩm của anh. Chiếc xe mới nhất ra đời tại studio Hazan – một chiếc Ducati M900 – cũng không phải ngoại lệ.

Mới chỉ được hoàn thành cách đây không lâu, đây thực chất là chiếc Ducati 900 thứ hai mà Max tiến hành “chỉnh sửa”.Tổng thể cả hai chiếc xe hầu như không có khác biệt về form cơ bản, thậm chí chúng cũng chia sẻ chung rất nhiều đường nét thiết kế mà nếu không chú ý, chúng có thể bị nhầm lẫn với nhau.

4valves.vn-DucaM900-1.jpg


Hazan Motorworks’ Ducati 900 II

Chủ nhân của chiếc M900 lần này đến từ Anh Quốc, và cũng khá dễ hiểu khi Max thoạt đầu đã không mấy hứng thú khi làm việc với những chiếc xe tương tự những chiếc xe mà anh đã từng xây dựng trước đây. Tuy nhiên, kết cấu của nền tảng Ducati Monster cổ điển quá đỗi hấp dẫn, và chiếc M900 thứ hai ra đời.

4valves.vn-DucaM900-2.jpg


Chiếc Ducati 900 đầu tiên của Hazan.

Trả lời phỏng vấn của tạp chí xe độ BikeExif, Max tâm sự: “Tôi luôn bị thu hút bởi những mẫu động cơ cũ sử dụng chế hòa khí, chẳng hạn như các động cơ đơn, hay đôi, làm mát bằng gió. Bạn sẽ có nhiều tự do hơn khi sáng tạo nếu không phải vướng bận bởi những thiết bị điện tử phức tạp như hệ thống phun nhiên liệu điện tử, hoặc hệ làm mát bằng chất lỏng như ở thường thấy ở các động cơ 4 xi lanh. Chúng cũng có tiếng nổ giống như những chiếc motor đích thực hơn.”

4valves.vn-DucaM900-3.jpg


Chiếc M900 này, cũng giống như chiếc đầu tiên Max thiết kế lại, đều được xây dựng với mục tiêu tinh giảm trọng lượng. Trọng lượng luôn là một vấn đề lớn trên motor, hay bất kì phương tiện di chuyển nào khác. Trọng lượng lớn sẽ tác động trực tiếp tới cảm giác lái, khả năng gia tốc, tiêu thụ nhiên liệu, hiệu năng phanh… Đặc biệt, với các mẫu xe thời hiện đại, khi các thiết bị ngày càng được tích hợp nhiều và trở nên thừa thãi, những phần trọng lượng không đáng có ngày càng xuất hiện nhiều khiến chiếc xe trở nên cồng kềnh và kém năng động. Đây bị coi là nhược điểm ch*t người của motor hiện đại, bởi chúng khiến cảm giác vui thú khi điều khiển xe bị ảnh hưởng không nhỏ, cũng như khiến thiết kế xe ít nhiều thiếu tinh tế và thanh nhã. Nhẹ hơn, cũng có nghĩa là vui hơn.

Mặc dù mang cơ sở một mẫu xe “đương thời” thay vì các mẫu cổ xưa như các dự án khác của Hazan Motorworks, chiếc Ducati 900 II vẫn đại diện cho phong cách rất đậm chất “Hazan”: tối giản và tinh tế. Với các kết cấu xe cổ, việc xây dựng lại hoàn toàn khung sườn cho xe sẽ là giải pháp tối ưu; song với những chiếc xe hiện đại sở hữu động cơ lớn, việc xây dựng một khung xe mới hầu như không khả thi và có thể làm mất đi vẻ đẹp của cỗ máy. Do đó, Max đã giữ lại ý tưởng cơ bản về khung xe của Ducati, và thực hiện đổi lớn ở các bộ phận khác.

4valves.vn-DucaM900-4.jpg


Bố cục đơn giản, tinh tế, nhiều mảng tương phản mà tương hỗ.

Toàn bộ những lỉnh kỉnh và phức tạp không cần thiết được dỡ xuống, tạo cho chiếc xe một bố cục đơn giản. Điều này cũng giúp nó trông nhẹ nhàng hơn khá nhiều so với nguyên bản. Bình xăng và gù đuôi mang dáng vóc vuông vức, ít đường nét, song đặc biệt hiệu quả để thể hiện ngôn ngữ thiết kế tối giản. Chúng được sơn đen, và vẽ trên thân các nét nhằm mô phỏng, tạo mối liên kết với phần ống mắt cáo sườn xe và làm nổi bật hình dáng cơ bản của mình. Bộ vành đúc trên xe cũng có màu đen tuyền, kết hợp với phần bình xăng, gù đuôi, yên xe tạo tương phản với khung và động cơ L-Twin ồn ào “đặc sản” của Ducati có màu sáng. Tất cả các chi tiết đều được hoàn thiện ở mức độ cao, đẹp đơn giản nhưng không phải ai cũng làm được. Tinh tế là vậy.

4valves.vn-DucaM900-5.jpg


Gắp sau lấy từ Ducati 1098 đòi hỏi nhiều thay đổi.

Khởi đầu dự án, Max bắt tay vào việc sửa đổi hệ thống khung. Anh giữ lại phần khung chính của chiếc M900, cắt bỏ toàn bộ hệ khung phụ phía sau, và làm lại chúng hoàn toàn bằng tay. Khác với phiên bản M900 trước đây, chiếc xe mới này không còn sử dụng bộ gắp (swingarm) tiêu chuẩn, mà được thay bằng bộ gắp đơn “thửa” từ người anh em sinh sau đẻ muộn Ducati 1098. Sự thay đổi này khiến chiếc xe cần phải được chỉnh sửa ở phần trục lắp gắp sau, do đó, khoảng 1 inch tại đuôi động cơ bị “giũa” bớt và gia công lại. Không hề dễ dàng, nhưng cũng đáng.

4valves.vn-DucaM900-6.jpg


Với các bộ phận bằng kim loại như bình xăng, gù đuôi, chủ studio Hazan áp dụng kĩ thuật lên mẫu trước bằng xốp (foam) trên xe thật. Kĩ thuật này cho phép người thợ thủ công có thể phân tích tỉ lệ của thiết kế tại mọi góc cạnh một cách trực quan và “thực” nhất có thể. Các bộ phận này sau đó được “hô biến” thành những bộ phận bằng kim loại để đưa lên xe qua hàng trăm giờ lao động không ngừng với các vật liệu thô.

4valves.vn-DucaM900-7.jpg


Đồng hồ lấy ý tưởng từ đồng hồ của thợ lặn.

Hệ thống ống xả cũng là một điểm nhấn đáng kể. Phần cổ pô được uốn khéo léo để tạo đường cong dựa trên các góc cạnh của động cơ cũng như khung xe. Sau đó, cả hai phần cổ pô xuất phát từ 2 xi lanh lớn được góp lại, để giúp động cơ “hít thở” thông qua một miệng xả lớn duy nhất.

4valves.vn-DucaM900-8.jpg


Ống xả uốn lượn kì công.

Duy trì tinh thần của chiếc M900 đầu tiên mà Max xây dựng, chiếc thứ hai cũng khá khác biệt so với phần lớn những chiếc xe cổ “siêu thực” xuất xưởng tại đây. Chúng đều là những chiếc xe tuyệt vời để trải nghiệm và đầy tính thi vị khi điều khiển. Chiếc xe sau khi độ mang trọng lượng khoảng 165kg, với 95 mã lực. Ngoài ra, trên xe cũng xuất hiện một số bộ phận hiện đại như hệ thống đầu xe (phuộc nhún USD, phanh, vành trước) lấy từ chiếc Ducati 916, kết hợp cùng vành đúc từ Carrozzeria. Cả hai lốp trước và sau đều là lốp trơn 17 inch, loại dùng trong sân đua, và được “làm phẳng” chỉ bằng tay (!) – biểu hiện cho việc truyền thống kì lạ của các tay đua từ những thập niên đầu của thế kỉ 20 vẫn được tiếp nối bởi các hậu bối hiện đại.

4valves.vn-DucaM900-9.jpg


Xe cơ bắp không phải lúc nào cũng cục mịch.

By Cộ · On May 26, 2014
 

tag - bình luận bài viết

Top