LIFESTYLE ĐỘC NHẤT – HAZAN MOTORWORKS

4VALVES.VN

Mệt Mỏi VCL
Tham gia
29/6/19
Bài viết
70
Reaction score
0
Điểm
6
Nơi ở
Hà Nội
388

Độc nhất vô nhị. Phi thực tế. Đó là những tính từ thường được cộng đồng yêu xe khắp thế giới sử dụng khi miêu tả về Max Hazan – chủ sở hữu “studio” xe nổi tiếng, Hazan Motorworks.

Dù mới chỉ được khai sinh cách đây không lâu, Hazan Motorworks đã khiến giới chơi xe sửng sốt bởi những tạo tác cơ khí quyến rũ của mình. Khi mà toàn bộ ngành chế tác xe độ đang phát triển ở mức chóng mặt nhờ những phương tiện truyền thông, và có phần “bão hòa” bởi các “tác phẩm” ít đáng chú ý bởi được chế tạo từ những công thức cứng nhắc, Max Hazan được coi như một luồng gió mới lạ, mạnh mẽ với các sáng tác đầy táo bạo.

4valves.vn-maxhazan1.jpg


Hazan Motorworks Royal Enfield Bullet 500.

Thiết kế của Max mang tinh thần khá tương đồng với Shinya Kimura hay Chicara Nagata, chúng đề cao tối đa sự khéo léo của người thợ thủ công, cũng như khả năng sáng tạo vô giới hạn. Những chiếc xe xuất xưởng tại đây đa phần đều được “xây dựng” hoàn toàn bằng tay, tức ngoại trừ phần động cơ, các bộ phận từ khung xe, bình xăng, cần đạp… tới những con ốc cũng đều được chế tác thủ công từ các vật liệu thô như nhôm, sắt, gỗ, xốp… Đây cũng chính là một trong những yếu tố khiến xe của Hazan Motorworks trở nên khác biệt hoàn toàn với những chiếc xe độ “phổ thông” hơn.

4valves.vn-maxhazan2.jpg


Max Hazan cùng chiếc Ducati 900SS.

Kể về công việc của mình khi trò chuyện với tạp chí xe độ Pipeburn, anh tâm sự:

Mọi thứ bắt đầu với những miếng Lego. Tôi đã từng cho chúng vào lò vi sóng để làm nóng với mục đích tái tạo chúng thành những hình dáng mà chúng không được sản xuất ra.“

(Và anh thất bại.)

Không giống với những chiếc xe độ được chỉnh sửa từ những kết cấu có sẵn mà bạn thường thấy, công việc “xây dựng” hoàn toàn mới chiếc xe từ các vật liệu thô hay những thứ bỏ đi là một nấc thang cao hơn rất nhiều trong thang đo về sự mệt mỏi. Cũng như các sáng tạo nghệ thuật khác, mỗi thiết kế đều đòi hỏi cảm hứng. Với Max, anh tìm thấy những cảm hứng này từ hình dáng của những động cơ. Anh bị mê hoặc bởi những mẫu động cơ cổ của Harley Davidson hay từ những chiếc xe Nhật Bản bởi chúng có nhiều bộ phận chuyển động và đầy vẻ “cơ khí”. Ngoài ra, Max cũng mở rộng khả năng sáng tạo và tìm tòi các ý tưởng mới chỉ từ việc: “Sống”. Anh mở rộng tầm nhìn của mình và nhìn ngắm các sự vật xung quanh: một chiếc máy khâu, một cái cây, một con vật nuôi hay phần đuôi của một chiếc xe hơi nào đó… Tất cả sự vật đều có thể đem lại cảm hứng theo một cách riêng, và vô cùng tự nhiên nếu bạn thực sự ngắm nhìn chúng.

“Tôi thường cố gắng tìm cảm hứng từ nội tại. Nó cũng giống như khi viết nên một bài hát vậy, tôi đoán thế.”

4valves.vn-maxhazan3.jpg


Hazan Motorworks XS650.

Sau khi thiết kế đã được phác họa bằng các công cụ thô sơ, công việc khi này là một phép thử lòng kiên nhẫn. Chính xác như vậy. Chúng có thể trở thành rào cản lớn với bất kì ai không đủ dũng khí, hay đam mê bởi chỉ nghĩ tới thôi cũng đã có thể khiến bạn mệt mỏi rồi: Nhiều giờ chế tác với sắt, thép, nhôm, gỗ, xốp… liên tục không ngừng nghỉ trong nhiều tháng để rồi ngậm ngùi “đặt” công sức lao động vào sọt rác, chỉ bởi chúng nhìn không “đúng”. Hoàn toàn mệt mỏi. Nhưng rồi giây phút những công lao ấy được đền đáp bởi vẻ đẹp mĩ miều trong tạo hình sẽ tới, chúng sẽ tới với những ai xứng đáng, như một món quà không gì to lớn hơn đối với một người thợ thủ công, một di sản anh ta tạo ra cho chính mình và thế giới.

4valves.vn-maxhazan4.jpg


Chiếc Harley Davidson Ironhead sử dụng siêu nạp. Nhưng có lẽ nên gọi là Hazan Ironhead Supercharge…

Max Hazan thể hiện ngôn ngữ thiết kế của mình lên những chiếc xe bởi những đường nét mượt mà, láng, bóng. Từng bộ phận trên xe của anh đều được thiết kế để khiến chúng trở thành một bản thể thống nhất và tương hỗ cho nhau. Chúng mang màu sắc như những chiếc xe từ quá khứ, vượt thời gian để tới tương lai bởi kĩ năng tạo tác cơ khí chính xác và tuyệt đẹp, với kiểu cách hoàn thiện không sử dụng sơn, khiến chúng bộc lộ được vẻ cơ bắp, mạnh mẽ từ các vật liệu kim loại, ngay cả khi được thiết kế dựa trên các nét vẽ mềm mại thanh mảnh.

4valves.vn-maxhazan5.jpg


Hazan Motorworks BSA 500.

Tuy nhiên, khác với các bậc tiền bối như Chicara Nagata, Max Hazan tận dụng tối đa khả năng nâng cấp động cơ của anh nhờ những chiếc xe không kém phần “điên rồ” khác anh đã từng xây dựng hay tiến hành nâng cấp công suất trong quá khứ. Max từng lắp đặt một cộng cơ 4 thì, 200cc lên một chiếc xe đạp, và khiến nó có thể đạt được tốc độ 90 dặm/h (150km/h) dù chỉ chạy lốp xe đạp! Một dự án cũ của anh cũng dùng cơ sở của chiếc Buell S1 Lighting cực nhanh. Với chiếc xe này, Max đã lắp đặt hệ thống tăng áp Turbo và sử dụng cả biện pháp tăng công suất nhờ Nitrous. Một trong những chiếc xe mới nhất của anh được xây dựng dựa trên động cơ Harley Ironhead, kết hợp cùng hệ thống tăng áp siêu nạp (Supercharge) lấy từ xe VW cổ mà anh tìm được trên eBay.

4valves.vn-maxhazan6.jpg


Chiếc Buell S1 Lighting được nâng cấp với Turbo, Intercooler và cả Nitrous.

Quá khác lạ, các tác phẩm của Max Hazan luôn là một chủ đề nóng trong giới chơi xe bởi tính thực dụng (khá thấp) của chúng. Một số quan điểm cho rằng những chiếc xe này điên rồ và không phải là những chiếc xe thực thụ, bởi chúng có đặc tính vật lý không phù hợp để bạn rong ruổi trên những chặng đường dài, hay đem lại cho bạn trải nghiệm điều khiển xe thú vị và thoải mái. Song, những tạo tác của studio Hazan, hay các bậc tiền bối Shinya Kimura, Chicara Nagata xứng đáng có một cái nhìn khác, cũng giống như những di sản mà chúng để lại cho nền văn hóa xe cộ: Chúng là ước mơ. Loài người từ khi xuất hiện trên trái đất đã luôn mơ tới những phương tiện để di chuyển, nhằm hỗ trợ đời sống. Và xe máy ra đời. Rồi loài người lại ước mơ được đi nhanh hơn, xa hơn, và xe máy vẫn từng ngày hiện đại hơn, nhanh hơn, như ước mơ của chúng ta. Xe máy ngay từ thuở sơ khai vẫn luôn là ước mơ, mà tính thực dụng nằm ở khả năng thể hiện những mong ước hay thế giới quan của con người. Do đó, thật khó có thể nói “chúng” (những mẫu xe của Max Hazan nói riêng và những chiếc xe độ nói chung) có tính thực dụng thấp. Honda đã lấy cụm từ “The Power Of Dreams” làm slogan của bản hãng có lẽ chính bởi điều này, chứ không nhằm mục đích ám chỉ chiếc xe Underbone đặc biệt phổ biến của họ.

Vì xe là để mơ mộng.

4valves.vn-maxhazan7.jpg


Sự kết hợp của Hazan Motorworks cùng The Mighty Motor trên một chiếc BMW R100.

By Cộ · On May 5, 2015
 

Bình luận bằng Facebook

Top