By Cộ · On May 3rd, 2017  


 Độ xe là một khái niệm có khởi nguyên đơn giản: Bạn thay đổi chiếc xe để cho chúng trở nên phù hợp hơn với bản thân, cả về mặt thể chất lẫn tinh thần. Tuy nhiên trước khi nghệ thuật kịp lên tiếng, chiéc xe, khi di chuyển trên đường, như mục đích mà nó được thiết kế ra, cần phải trở thành một phần của người điều khiển nó. Trong trường hợp chiếc xe được sắp xếp không tốt, nó sẽ trở thành phần xấu xa và tồi tệ, và chỉ có duy nhất công dụng là ngăn cản bạn trải nghiệm cảm giác tự do trên motor bằng những sự khó chịu không đáng có. Yếu tố này được gọi là công thái học.

Tay lái tracker thay thế cho tay lái cruiser nguyên bản trên chiếc Virago được thực hiện bởi Four valves cycles. Thay đổi mới mang lại trải nghiệm thể thao hơn cho "người đàn bà gắt gỏng"

 Nghe có vẻ mơ hồ, song công thái học xuất hiện và được tính toán cẩn thận trên mọi sản phẩm có chất lượng mà bạn sử dụng hằng ngày. Từ chiếc iphone đời mới cho tới bộ bàn ăn. Thực tế thì yếu tố này có ảnh hưởng mạnh mẽ trên motor mà chúng ta hầu như không để ý. Phần lớn các mẫu motor khi xuất xưởng cũng đều đã được thiết kế tương đối tốt về mặt này. Song, khi tiến hành công việc chỉnh sửa motor, đôi khi chúng ta làm hỏng ý đồ của nhà sản xuất trong yếu tố công thái học, bằng những tay lái clip on đặt trên một kết cấu cruiser nặng nề và được dùng để di chuyển trong thành phố. Nạn nhân thì không phải ai khác, chính là chúng ta. Và dù “karma is a bitch”, rõ ràng rằng chúng ta không cần hy sinh cột sống của mình cho những chuyến đi chẳng hề vui vẻ và những tấm hình chất chơi giả tạo. Ấy là còn chưa xét đến những yếu tố nguy hiểm có thể xảy ra nếu gặp phải trường hợp khẩn cấp trên đường, càng đáng tiếc nếu những chiếc xe bị sắp xếp tồi được điều khiển bởi những tay nài tồi. Chẳng thế mà các tay lái chuyên nghiệp tại MotoGP điều khiển xe đua được tối ưu cho riêng mình, không chỉ ở động cơ.

Kết cấu, công thái học và trải nghiệm thực trên xe - những điều luôn được nghiên cứu và tính toán kĩ lưỡng nhằm mang lại hiệu quả tối ưu trên những chiếc motor đời mới.

 Nhằm cải tiến rõ rệt công thái học trên motor, bộ ba điểm hình học trên xe bao gồm điểm đặt mông, điểm đặt chân và điểm đặt tay là thứ cần xét tới đầu tiên. Trong khi điểm đặt mông và chân là hai điểm cho phép điều chỉnh không quá nhiều nếu bạn bị hạn chế về khả năng gia công, điểm đặt tay lại có thể được tùy chỉnh theo vô số kiểu hình cũng như kích thước khác nhau mà không mất quá nhiều công sức.

 

Hầu hết các mẫu motor trên thị trường sử dụng kiểu kết cấu cùm tay lái rất dễ thay đổi và về cơ bản là chỉ cần thay thế một chiếc tay lái có cùng đường kính ống phù hợp với vóc dáng bản thân là bạn đã “good to go”.

 

Thay đổi tay lái cruiser thành tay lái track, cùng sự thay đổi về dàn chân giúp mang lại trải nghiệm "thể thao" hơn cho chiếc cruiser vốn bệ vệ.

Tam giác ba điểm "mông - tay - chân", góc cổ phuộc, khoảng việt dã, chiều cao yên, chiều dài cơ sở - những yếu tố quan trọng không thể thiếu của kết cấu.

Một trường hợp mà chúng tôi gặp khá nhiều là việc người sử dụng thay thế các tay lái thấp và có độ ngả về phía sau nhỏ hơn nguyên bản với hy vọng mình sẽ trở nên “ngầu” như ảnh chụp quảng cáo mấy gã châu Âu châu Mỹ cưỡi Harley hay Ducati và rồi vỡ mộng vì chẳng những đau lưng mà còn không hề đẹp như thế. Rõ là như thế rồi, vì ngay cả thời trang cũng chỉ giúp cho bạn trở nên đẹp hơn nếu bạn cảm thấy tự tin với bản thân, thì làm sao điều khiển xe một cách gượng gạo có thể giúp bạn đẹp hơn được? Bỏ ra vài trăm nghìn đồng là bạn có thể sở hữu một “lối thoát” hợp lý cho vấn đề này, thay một tay lái khác.

 

Nhưng khi lùng sục và thử tất cả những đáp án được đưa ra sẵn bởi các NSX danh tiếng, cơ thế của bạn vẫn thầm thì rằng nó vẫn chưa đúng và tiếp tục phản đối, thì trước khi lên tiếng phản đối các nhãn hiệu đã lừa dối mình cũng như nguyền rủa trời đất đã ban cho bạn thân hình này, hãy thứ tha cho họ và chính mình, vì ai mà biết được bạn cao tới 2 mét và định ngồi lên chiếc Honda CG cơ chứ. Đây cũng chính là thời điểm mà bạn cần trang bị cho mình một chiếc tay lái “may đo” đúng kiểu.

Tay lái kiểu Flat Track custom cho chủ xe. Hoàn thiện Matte Stainless Steel. Chất liệu: 304 Stainless do Four Valves Cycles thi công.

Sau quãng thời gian cung cấp các giải pháp về tay lái, cả may đo và “ăn sẵn”, chúng tôi nhận ra rằng các tay lái được làm dựa trên sự thoải mái của chủ xe hầu như luôn là đáp án tốt hơn.

 

Tay lái may đo cũng cho phép bạn có nhiều lựa chọn hơn về chất liệu, chất lượng hoàn thiện, kiểu cách hoàn thiện cũng như form dáng: 7 series aluminum, 6 series aluminum, stainless steel, steel, 22mm, 25mm, window, clip on, flat track, club man,... đều có thể được xây dựng và cung cấp dưới dạng độc nhất vô nhị, bởi cơ thể của bạn cũng vậy. Các phương pháp gia công khác nhau nhằm đảm bảo yếu tố thẩm mỹ và độ chính xác với dung sai nhỏ nhất có thể cũng liên tục được cải tiến cùng với hệ thống gia công được sử dụng để xây dựng khung và hệ treo của xe.

 

Tất nhiên, đồ may đo thì luôn đẹp hơn song cũng sẽ luôn có những vấn đề gây cản trở về độ chính xác khi gia công; hệ thống dây côn, ga, phanh, điện,... bởi bạn đang tiến hành thay đổi thiết kế của xe, và chẳng ai nói rằng đây là việc dễ dàng. Song chúng tôi luôn cố gắng hoàn thiện và đưa ra các giải pháp đồng bộ với sự thiện chí cao nhất có thể với hy vọng bạn hài lòng và có được trải nghiệm tốt nhất trên chiếc xe, mà nó thực sự là của mình, một phần hoản hảo, thay vì bạn chỉ đơn thuần có tên trên tờ giấy đăng kí.

 




Top
×