By Cộ · On August 7, 2015


 

Nếu như buộc phải kể ra số ít những nhà thiết kế xe độ sở hữu các tác phẩm mang giá trị lớn nhất giữa nhiều ngàn xưởng chế tạo trên thế giới hiện nay, tôi sẽ không mảy may chần chừ lựa chọn Auto Fabrica (AF) như là một trong những studio hàng đầu.

Có trụ sở tiệm cận với cửa sông Thames, Essex, Vương Quốc Anh, AF nổi tiếng với các phiên bản xe độ mang ngôn ngữ thiết kế tối giản (minimal) hiện đại, được xây dựng dựa trên những mẫu motor cổ điển. Thiết kế của studio AF được xem là có những nét tương đồng nhất định về tinh thần với Max Hazan, tuy nhiên thực dụng hơn. Các biến thể xe độ ra đời tại đây chủ yếu tập trung vào việc lược bỏ tối đa các chi tiết không cần thiết, tái tạo lại các thành phần trên xe nhằm tận dụng tối đa hiệu ứng thị giác, cũng như sử dụng màu sắc thông minh để làm nổi bật bố cục và tính hình khối cho xe. Điều này khiến cho những chiếc xe xuất xưởng mang dáng vẻ nhẹ nhàng, tinh tế, ưa nhìn và điều khiển tốt hơn nhờ kết cấu động lực học cũng như trọng lượng được tối ưu. Phong cách tạo hình xe này đã được AF thể hiện rõ ràng ngay từ sản phẩm đầu tay của họ, một chiếc Kawasaki GT 550 Cafe Racer.

AF không đặt tên mà tiến hành đánh số cho các biến thể xe là các “Type” – đơn giản và đầy tính công nghiệp như chính thiết kế của họ. Chiếc xe mới nhất (đã hoàn thành) của AF mang mã hiệu “Type 6” với cấu hình Cafe Racer, chỉnh sửa trên phôi xe Yamaha XS 650. Chiếc Type 6 này thực tế đã từng xuất hiện và trở thành ngôi sao tại triển lãm The Bike Shed cách đây vài tháng, tuy nhiên cho tới mãi gần đây, các hình ảnh chi tiết (và đẹp) về chiếc xe này mới được studio công bố khiến nó ngay lập tức lại trở thành tâm điểm trên các chuyên trang xe độ lớn với một loạt mỹ từ được trao tặng không ngần ngại như “phi thường” – “extraordinary”, “khó tin” – “incredible”, “tuyệt tác luyện kim” – “metallurgical masterpiece”, “tinh túy” – “quintessential “, “tuyệt hảo” – “stunning”… Và quả thực là như vậy.

Trên các mẫu xe của mình, AF luôn tìm cách để tối đa hóa việc sử dụng một loại vật liệu vô cùng quyến rũ – nhôm. Nhôm tuyệt đối nhẹ nhàng, uyển chuyển mềm mại, dễ tạo hình hơn sắt (không áp dụng với loại nhôm đúc), ngoài ra còn có đặc tính hầu như không thể bị biến đổi về cấu trúc hóa học dưới điều kiện sử dụng thông thường. Điều này khiến cho nhôm là vật liệu được ưa thích bởi rất nhiều xưởng độ xe, mặc cho những đặc điểm kiêu kì khi tiến hành chế tác của nó. Tuy nhiên, trên tác phẩm mới nhất này, AF đã đưa vật liệu nhôm lên một tầm cao mới nhờ thiết kế “như trong mơ” và kĩ năng thao tác kim loại miễn chê. Chiếc xe trông như bước thẳng ra từ cửa sổ dựng hình trên máy tính, với sai số bằng không.

Dự án Type 6 khởi đầu với một trong bốn chiếc XS 650 được hai nhà sáng lập của AF “giải cứu” từ một trang trại tại Cornwall trong thời thai nghén studio. Chiếc xe được xây dựng với kì vọng như mô hình khắc họa đầy đủ ý niệm của họ về một chiếc xe độ “đúng kiểu” – “đơn giản ở bố cục, và tỉ mỉ ở các chi tiết”. Sau khi các bộ phận của xe được tháo dỡ, khung sườn xe cùng hệ thống bánh trước – sau được dựng lên để bắt đầu tiến hành bước phác thảo và căn chỉnh tỉ lệ xe, bằng bìa giấy. Vấn đề của việc phác thảo trên máy tính mà không có các số liệu cụ thể, hay bằng tay là việc thiết kế có thể gặp sai số lớn khi đưa lên xe thật; do đó, khâu lên mẫu từ bìa cứng giúp các nhà thiết kế có thể hình dung rõ ràng hơn về kết cấu hình học cơ bản của xe để có các thay đổi phù hợp, cũng như lấy mẫu nhằm cắt gọt vật liệu thô.

Song ngay cả khi đã có được cái nhìn tổng thể tốt, việc đưa những đường nét thiết kế như ý muốn lên kim loại chưa bao giờ là công việc dễ dàng, ngay cả với loại vật liệu tiên tiến như nhôm bởi vô số vấn đề từ nhỏ tới lớn đều có thể phát sinh ngay khi bạn tưởng như đã đạt được những gì mình muốn. Nếu may mắn, những sai lầm có thể được sửa chữa lại bởi nhiều giờ công lao động hoàn toàn bằng tay, hoặc phải ngậm ngùi vứt bỏ thành quả của mình, khởi tạo mọi thứ lại từ vật liệu thô và hy vọng, sai lầm sẽ không còn sát cánh bên mình mà thay vào đó, kinh nghiệm.

Gò là một trong những kĩ năng nền quan trọng nhất khi độ xe, và đừng mong rằng nó sẽ nhẹ nhàng, hay sạch sẽ. Vậy nên hãy chuẩn bị, ít nhất là một đôi găng tay đủ tốt (ôm tay, co giãn) để cảm nhận được bề mặt kim loại, như găng tay len bảo hộ. Dù cho đây là công việc xử lý nguội và cũng không bẩn như đa số các thao tác khác có dính tới dầu mỡ, những chiếc găng tay da đẹp tuyệt vời thậm chí không phải là lựa chọn để cần phải cân nhắc. Làm việc với tay trần cũng là một giải pháp nếu bạn không ngại tốn nhiều thời gian rửa tay và sự xuất hiện của những vết chai tay lì lợm.

Sau khi đã có được những miếng nhôm gò tương đối như ý, AF đưa chúng vào hệ thống con lăn english wheel để làm láng bề mặt, loại bỏ các vết dập, cũng như tạo độ cong nhất định (nếu muốn) cho vật liệu. Các mảnh ghép nhôm sau nhiều giờ gia công được ghép lại với nhau bằng cách hàn. Tuy nhiên, với vật liệu nhôm, thao tác này đòi hỏi sự chuẩn bị và thiết lập máy hàn, cùng kĩ năng cao hơn nhiều so với hàn sắt do nhiệt độ nóng chảy thấp. Hàn TIG hay các công nghệ cao cấp hơn sẽ là giải pháp tốt cho việc này.

Ánh sáng phát ra từ mỏ hàn có thể rất kinh khủng, nhưng anh chàng này nhắm mắt vì đang mơ chứ không phải để tránh thứ ánh sáng này. Xét cho cùng, anh ấy đang ở trong một nơi mộng mơ bậc nhất kia mà.

Mọi thứ trong xưởng độ xe trông không mỹ miều như bạn nghĩ, các bộ quần áo bảo hộ và các tư thế làm việc kì lạ là thứ bạn thường thấy tại đây; song nó là môi trường làm việc kì diệu hơn đa số những nơi mát mẻ dễ chịu khác: giữa một bầu không khí đầy bụi kim loại, tiếng ồn, nhiệt độ cao và ánh sáng khó chịu đến hoảng sợ của hồ quang hàn, con người vẫn tìm được cho mình một khoảng tĩnh lặng, vẫn mơ, và các giấc mơ cũng không phụ lòng người nếu chúng được đầu tư đúng mực.

Bình xăng của chiếc Type 6 khi đã được hoàn tất các thao tác với vật liệu thô trông đã khá tuyệt vời, song chúng cần được làm cho hoàn toàn láng mịn để sở hữu bề mặt tối ưu khi sử dụng trong điều kiện thực tế. Do đó, các chi tiết này cùng vỏ động cơ được bả kĩ lưỡng và đưa tới buồng bắn nước (aqua-blasting) để giúp chúng có được màu kim loại nhám.

Bình xăng và đuôi của Type 6 khi đã hoàn thiện.

Tuy nhiên, không chỉ có các chi tiết bằng nhôm mới là điều đáng chú ý trên siêu phẩm này. Ngoài các thao tác gia công vật liệu thô điêu luyện, các kĩ năng khác như tinh chỉnh kết cấu vật lý trên xe cũng được AF phô diễn, điển hình thông qua các thay đổi để tối ưu hiệu ứng thị giác. Phần cổ phốt của xe được hạ thấp 2 inches và mở rộng góc phuộc để tạo một nét xuyên suốt ảo từ đỉnh chảng ba tới hết đuôi xe. Tuy nhiên, với việc điều chỉnh góc phuộc lớn hơn, khoảng việt dã (trail) của xe cũng được mở rộng, khiến tay lái nặng và ổn định hơn trên đường thẳng. Quá trình điều chỉnh này cũng đồng nghĩa với việc AF phải xây dựng lại một phần của hệ khung chính chiếc XS 650, vốn là một điều tương đối khó khăn nếu bạn muốn chiếc xe chạy chính xác và an toàn bởi quá trình hàn kim loại sẽ dẫn đến sự co ngót nhất định.

Bạn có thể nhìn thấy sự chỉnh sửa cổ phốt qua vết hàn phía sau đèn lái trước. Màu sắc trên vật liệu thô như trong hình báo hiệu một mối hàn đúng về nhiệt độ.

Bên cạnh các chỉnh sửa về kết cấu, các chi tiết phụ trên Type 6 cũng đóng góp không nhỏ vào thiết kế tuyệt mỹ của xe. Cặp tay lái Clip-on đặc trưng của Cafe Racer được biến đổi bằng cách sử dụng duy nhất một thanh kim loại được uốn cong để tạo hiệu ứng “vuốt” về phía sau, phần tay côn và phanh trước được đặt ẩn vào phía trong ống tạo sắc thái tối giản và tinh tế. Về động cơ, chiếc XS 650 sử dụng piston lớn hơn 0.5mm, và phần chế hòa khí (bình xăng con) dùng duy nhất một chiếc, với cổ nối tới động cơ kéo dài, cong, với phía đối diện là hai ống xả lớn (có giảm thanh ẩn) cũng được uốn cong cách điệu, giúp chúng trông liền mạch với chế hòa khí.

Vỏ phuộc làm từ thép không gỉ.
Auto Fabrica sử dụng phương pháp cổ điển để uốn ống: tác động nhiệt. Phương pháp này giúp kim loại có hình dáng cong tự nhiên, song đòi hỏi sự tỉ mỉ cao vì không có biện pháp hỗ trợ về số liệu trong khi thao tác.
Vành trước 19 inch với moay-ơ lấy từ chiếc Laverda SF 750, và vành sau 18 inch. Tất cả đều đi kèm bộ đũa thép không gỉ và lốp Firestone Deluxe Champion.
Luôn luôn đeo kính hàn, găng tay cùng quần áo dài và lấy điểm tì để giữ ổn định mỏ hàn nếu bạn muốn hàn chính xác, không bị cháy da sau nhiều giờ làm việc.
Type 6 trên bản vẽ tay.

 

 

 




Top
×